TỄU THẬT VÀ TỄU FAKE

Bích Loan
Rối nước là đặc sản Việt Nam.
Rối nước dùng để mua vui cho người xem.
Rối nước luôn có chú Tễu. Nhiệm vụ của chú Tễu là để mô phỏng hình hài con người chứ bản thân chú không phải là người. Nhìn chú Tễu chạy đi chạy lại giữa bầy ngan vịt, trâu bò mà cười phát sướng.
Chú Tễu được đẽo gọt bằng gỗ, sơn phết màu sắc sặc sỡ trông rất Diện và Nôm, vì thế mỗi khi ra sân khấu nhào lộn, làm trò, cả làng cười ngả nghiêng.
Tễu thật

Nhưng làm sao chú lại biết làm trò? sao tài thế?
Đằng sau sân khấu bao giờ cũng là các nghệ sĩ. Các nghệ sĩ điều khiển chú Tễu bằng dây và đứng sau bức màn dưới một hồ nước. Vậy nên chú có màu sặc sỡ là do sơn phết, chú biết nhào lộn làm trò cười cho thiên hạ là do người đằng sau giật dây.
Đời có chú (Tễu) cũng hay, nhưng vắng chú tất nhiên chả ai chết. Nhưng nếu không có người đứng đằng sau, chắc chắn chú sẽ tèo, nằm còng queo, và như thế thì đời mất đi một kẻ mua vui cho thiên hạ.
Chính vì để mua vui cho thiên hạ, nên người ta để cho chú sống, chú làm trò. Chú sống sót, làng rối vẫn tồn tại.
Chú Tễu giờ đã khác xưa. Người đẽo gọt cho chú có thể cho chú mặc cả quần sooc, áo chim cò, và cho chú biết hát ca trù nữa, thậm chí phong cho chú là tiến sĩ hán nôm nữa. Oách chưa?
Chú Tễu giờ không còn như ngày xưa nữa, chú không chỉ biết đi, biết chạy trên nước mà còn biết đi Văn Giang, đi biểu tình, đi gây quỹ khiếu kiện, chú còn biết đánh máy và sử dụng in tờ nét.
Chú Tễu ngày nay tiên tiến và hiện đại gấp trăm ngày xưa, thế nhưng chú vẫn không mất đi bản sắc, cốt cách và mục đích phục vụ của mình đâu nhé. Tễu vẫn mua vui cho thiên hạ, thỉnh thoảng thiên hạ vẫn được cười lăn vì chú.
Hóa ra, đời nào cũng có Tễu, và chúng ta vẫn được cười.
Không cười làm sao được khi chú làm trò hay đến thế.
Này nhé, chú biết đánh lận con đen đấy, tin không? từ biết hát ca trù, chú chuyển sang hán nôm được ngay. Chú biết cả chụp ảnh, quay phim biểu tình và chơi blog nữa, mà blog của chú biến hóa, pếch vìu nhanh cực, hơn cả đua xe.
Chú Tễu của chúng ta còn biết, về Văn Giang thăm dân oan, biết tha thẩn ngoài đồng với khúc xương trâu trên tay đấy, chú thương dân Văn Giang cực. Có điều mà anh không hiểu là chú cũng thích tiền. Người ta bảo chú khôn lắm, cứ như người thật vậy, chú biết cả thầu dân oan, chú không chỉ làm bạn với vịt ngan, trâu bò, mà còn có cả bạn bè dáo xư tiễn xĩ tương cà mắm muối nữa, thôi thì đủ cả. Tất nhiên, ai cũng biết, bạn chú cũng chỉ là những con rối.
Tễu fake Nguyễn Xuân Diện

Năm ngoái, Tễu ta tham gia Ban giám khảo cuộc thi “Người đàn bà của năm”. Chú bầu chọn và trực tiếp vinh danh hót gơn nợ nước thù nhà là cô gái Vịt của năm và làm cộng động mạng một phen chao đảo về sự thông minh mà chú mới có. Ôi, trò của chú bây giờ khác xưa nhiều, tân tiến hơn nhiều và lại mang màu sắc rân trủ hơn nhiều thời phong kiến, ai cũng phục lắm lắm. Nhưng bạn anh lại bảo, Tễu có giỏi hơn thế nó vẫn là bại não, mà có não nó vẫn là con rối.
Một bạn có tên Loa Phường còn mách, Tễu còn có tài biến gái già thành hot girl, vì Tễu mà máy bay bà già này dám song phi cửa kính đến toạc cả máu chân. Dám một mình ăn vạ từ trưa đến tận sáng ngày hôm sau vì Tễu. Còn Tễu đêm đó nằm tểnh ở nhà với đàn vịt giời. Chỉ khổ gái già cứ hóng Tễu.
Bạn vẫn thắc mắc là ai giật dây để chú làm trò giỏi thế? Kẻ giật dây cho Tễu khó nhìn ra vì hắn đứng trong bóng tối, đằng sau bức màn rân trủ, nhân quyền.
Đời chú Tễu phụ thuộc vào các nghệ sĩ bóng tối này, nó dùng thì sống, nó ốm thì chú cũng nằm trong kho, ấy là cái kho thực ấy.



TỄU THẬT VÀ TỄU FAKE TỄU THẬT VÀ TỄU FAKE Reviewed by Sân Đình on 04:31 Rating: 5

8 nhận xét:

  1. Tễu Diện ngày nay mang danh tiến sỹ nhưng chỉ là Tiến sỹ ca trù ngoài việc lang thang cóp nhặt thông tin kiện cáo và kích động biểu tình để kiếm tiền mà thôi

    Trả lờiXóa
  2. Xuân Diện hán nôm cái tên đã xuất hiện từ rất lâu với cái blog xuân diện hán nôm,chú tễu chắc hẳn mọi người cũng biết tên tiến sĩ này đã viết bao nhiều bài viết đá xoáy có,moi móc có thậm trí tuyên truyền cũng có,cũng nên nhắc rằng hắn có thể được gọi là gạo cội của bè lũ rận chủ,thường xuyên có các bài luôn được bọn chúng tuyên truyền để ở các blog khác,nhưng chúng ta mà đọc thì sẽ thấy một con người thần kinh chính trị thật sự trong hắn

    Trả lờiXóa
  3. Việc làm của Diện cũng cho thấy bản chất thực của tên này là thực hiện những việc làm đi ngược lại lợi ích chung của người dân khi tên này là một trong những tên thực hiện hành động chống phá đảng, nhà nươc ta. Đó là việc làm đi ngược lại lợi ích chung của dân tộc cũng như quần chúng nhân dân.

    Trả lờiXóa
  4. Tiến sĩ Hán Nôm Nguyễn Xuân Diện là ai hình như chỉ rất ít người biết đến. Một vài tờ báo trước đây thỉnh thoảng có đề cập đến cái tên tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện như một nhà khoa học xã hội rất đam mê nghiên cứu… ca trù. Mà đã là loại hình nghệ thuật bác học (đặc sản của Bắc Bộ) càng không được nhiều người biết đến, nhất là dân miền Nam. Nhưng Nguyễn Xuân Diện được nhiều người biết đến từ khi sáng lập ra blog với danh TỄU. lợi dụng sự nổi tiếng của Blog Tễu, Nguyễn Xuân Diện bắt đầu làm những việc sai trái, phản động khó mà chấp nhận được.mong rằng cơ quan chức năng sớm có hình thức xử lý Chú Tễu Diện này

    Trả lờiXóa
  5. Blog Chú Tễu đã đăng tải rất nhiều những bài viết có nội dung xuyên tạc, bôi nhọ một cách trắng trợn tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của Việt Nam, đặc biệt hơn lợi dụng chữ nghĩa và to mồm, viết lách khéo léo nấp dưới chiêu bài “dân oan”, Nguyễn Xuân Diện đã ngấm ngầm kêu gọi, xúi giục, cổ súy quần chúng nhân dân, nhất là nông dân đang thưa kiện về đất đai, nên biểu tình đòi công lý vì đó là sự thể hiện tinh thần yêu nước, kêu đòi tự do, dân chủ...ĐÚng là một tên tiến sĩ giấy, vô lương tâm vô đạo đức

    Trả lờiXóa
  6. Nếu không mang tư tưởng chống phá lại nhà nước, Nguyễn Xuân Diện sẽ không biến thành một cái loa tuyên truyền, kích động, xúi giục người dân lẫn những người có tư tưởng cực đoan chống lại nhà nước Việt Nam XHCN xuống đường biểu tình, làm loạn, kêu đòi tự do và vu khống chính quyền, xuyên tạc và bóp méo sự thật

    Trả lờiXóa
  7. Không có "chú Tễu" thì Rối Nước - một di sản văn hóa, cũng vứt vào thùng rác. Trong cuộc sống này, không có ý kiến phản bác như "Xuân Diện Hán Nôm" thì biển chết, dân còn oan mãi, chính sách ngu dân được đà làm tới. Mà chú Tễu này chỉ nói về các sự việc có thật xảy ra trên đất Việt, để rộng đường dư luận... Mà "Sân Đình" có vẻ hằn học tức tối chi vậy?
    Nói về cái tên của blog (của NXD) thì ad đã nói ở trên. Còn cái tên "Sân Đình"? Theo kiểu suy luận của ad, thì "sân đình" cũng nên về theo đúng nghĩa là cái sân của làng. Chớ a dua theo kiểu thấy Tễu blog làm rỗi cũng làm theo cho có với người ta.

    Trả lờiXóa

Liên hệ gửi bài đăng: [email protected] Được tạo bởi Blogger.